Tập cardio là gì? Tập cardio có tác dụng như thế nào?

Tập cardio là gì? Tập cardio có giảm cân hay không? Các bài tập cardio có tác dụng như thế nào đến sức khỏe và vóc dáng? Cùng chuyên mục tập luyện tìm hiểu về bài tập cardio này ngay sau đây.

Tập cardio là gì?

Tập cardio là gì? Tập cardio có tác dụng như thế nào?
Tập cardio là gì? Tập cardio có tác dụng như thế nào?

Tập cardio là những hoạt động thể dục như chạy bộ, nhảy dây, hoặc tham gia các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, bơi lội và nhiều hoạt động khác nhằm tăng nhịp tim và làm hoạt động mạnh các nhóm cơ trên toàn cơ thể. Đây là phương pháp hiệu quả để đốt cháy calo và giảm cân, cũng như cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường sự bền bỉ. Các bài tập cardio có thể thực hiện ở nhiều nơi khác nhau, từ ngoài trời đến phòng tập và có thể sử dụng các thiết bị như máy chạy bộ, máy leo cầu thang hoặc tham gia các lớp thông tin tập cardio.

Các hoạt động ngoài trời bao gồm chạy bộ, bơi, và tham gia các môn thể thao có cường độ mạnh như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền. Trong khi đó, các hoạt động trong nhà bao gồm leo cầu thang, sử dụng các máy tập toàn thân và máy chạy bộ.

Tác dụng của các bài tập cardio là gì?

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hàng ngày tham gia vào 30-60 phút tập cardio sẽ giúp xây dựng cơ bắp khỏe mạnh, bao gồm cơ tim, giúp kiểm soát huyết áp, tăng cường cholesterol HDL (cholesterol tốt), giảm lo lắng và căng thẳng, giảm mức đường béo LDL xấu trong máu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông, và ngăn ngừa các bệnh tim mạch và đái tháo đường.

Nâng cao chức năng não bộ

Thường xuyên tập cardio sẽ cải thiện khả năng kiểm soát trí nhớ và phát triển kỹ năng tư duy. Đối với người lớn tuổi, tập cardio giúp giảm tốc độ thu nhỏ kích thước não, cải thiện chức năng nhận thức và giảm ảnh hưởng của hội chứng tâm thần phân liệt. Ngoài ra, tập cardio còn giúp cải thiện giấc ngủ, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Tăng cường quá trình trao đổi chất

Các bài tập cardio giúp tăng cường quá trình trao đổi chất bằng cách kích thích sản xuất hormone Fibroblast Growth Factor 21 (FGF21). Điều này giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn và đốt cháy năng lượng calo hiệu quả hơn.

Cải thiện tâm trạng và năng lượng

Tác dụng của các bài tập cardio là gì?
Tác dụng của các bài tập cardio là gì?

Tập cardio kích thích tiết endorphin, chất giúp tạo ra cảm giác hưng phấn. Ngoài ra, tập cardio cũng tăng sản xuất dopamine, serotonin và norepinephrine, các hormone giúp giảm căng thẳng, tăng cường sức chịu đựng, tăng năng lượng và tập trung tinh thần.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tập thể dục cardio đều đặn giúp tăng sự giải phóng các kháng thể IgA, IgM, IgG và tăng cường tế bào bạch cầu, góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, tập cardio cũng kích thích tiết hormone cortisol sau khi tập luyện, giúp cơ thể chống lại căng thẳng.

Giảm cơn hen và triệu chứng hen suyễn

Tập luyện cardio giảm phản ứng viêm của phế quản (BHR) và các cytokine tiền viêm trong huyết thanh, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm cơn hen ở bệnh nhân hen suyễn từ nhẹ đến nặng. Những kết quả này cho thấy việc kết hợp tập thể dục như một phương pháp hỗ trợ trong điều trị bằng thuốc có thể cải thiện các đặc điểm chính của bệnh hen suyễn.

Tập cardio bao nhiêu là đủ?

Nếu đã hiểu tập cardio là gì cũng như tác dụng của tập cardio thì còn có một số khuyến cáo về thời lượng tập để đảm bảo hiệu quả. Theo thông tin từ CDC, người trên 18 tuổi nên tập luyện cardio như sau:

Tập luyện cardio với cường độ trung bình ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Hoặc tập luyện cardio với cường độ cao ít nhất 75 phút mỗi tuần.

Hoặc có thể kết hợp cả hai cường độ trên. Trong mỗi buổi tập cardio, nên thực hiện ít nhất 10 phút để đạt hiệu quả tốt. Không có giới hạn về số lượng buổi tập trong một ngày, tuy nhiên, cần tránh quá thông tin cơ thể để tránh kiệt sức và chấn thương.

Xem thêm: Thống kê bạch thủ xổ số Sóc Trăng ngày 18/10/2023 thứ 4 hôm nay

Xem thêm: Thống kê xổ số Đà Nẵng 30/3/2024 thống kê XSDNG chính xác

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi tập cardio là gì cũng như tác dụng của cardio đối với sức khỏe. Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả trong việc giảm cân thì bạn đọc còn cần phải có sự kiên trì kết hợp với lối sống lành mạnh.